Cờ vàng cờ đỏ

Lần nào đó đến thăm cộng đồng Việt Nam ở Mỹ, bạn có thử chụp hình với lá cờ vàng ba sọc? Không nhiều người Việt trong nước có thể thản nhiên đứng bên lá cờ vàng của người Việt ngoài nước để chụp tấm hình, lưu vào máy tính hay, dũng cảm hơn, đưa lên mạng.

Lần tôi còn ở Mỹ, tôi rủ mấy anh bạn cuối tuần đi ra tượng đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam ở thành phố Westminter (Orange County), nơi thủ phủ của người Việt hải ngoại, chơi cho biết. Một anh bạn lúc đó là nghiên cứu sinh giáo dục lắc đầu, so vai: “Thôi ra đó làm gì, ở đó có lá cờ vàng”.

Một anh du học sinh ở Boston, nay đang là một quan chức lớn của Sài Gòn, nghe kể khi qua Bolsa chơi vào chợ ABC – một khu chợ lớn của người Việt, đã nghịch ngợm lấy điếu thuốc lén chích thủng lá cờ vàng. Ba anh này là một vị trong “hội đồng nguyên lão” của Việt Nam.

Bọn tôi thường nghịch ngợm nói với nhau, nếu ghét thằng nào thì cứ lấy hình lá cờ đỏ dán lên xe nó, kiểu gì cũng bị đập bể kính. Một người quen của tôi, vốn không quá lưu tâm tới chính trị và đã sống rất lâu giữa cộng đồng người Mỹ, cũng từng nói: “Đứng cạnh lá cờ đỏ tự nhiên thấy khó chịu. Khó chịu chứ cũng không thù ghét gì”.

Có điều gì khiến anh bạn đầu tiên sợ hãi lá cờ vàng đến như vậy? Và điều gì khiến anh quan chức kia lại ghét lá cờ vàng đến như vậy? Điều gì khiến nhiều người bạn của tôi không bao giờ dám chụp hình có lá cờ vàng?

va co

Điều gì khiến lá cờ đỏ lại đại diện cho sự căm thù đối với nhiều người Việt hải ngoại?

Tôi vẫn hay nghĩ, chuyện hòa hợp hòa giải dân tộc là điều cần làm thậm chí cần làm hơn cả việc kêu gọi đầu tư về quê nhà. Nhưng làm sao mà hòa hợp được khi một bên vẫn nặng lòng giận dữ, một bên lại hay vờ vịt giả trá. Nhiều người hỏi, ai phải đưa tay ra trước? Câu trả lời của tôi dĩ nhiên phải là những người cầm quyền trong nước. Muốn hay không, họ từng là người chiến thắng. Và kẻ thắng phải chơi mã thượng. Chơi mã thượng với chính đồng bào của mình chứ ai, vậy thì mất gì? Chỉ có được mà thôi, nếu có mất chăng là mất đi sự giả dối, oán thù.

Với bạn, bạn có muốn chụp hình với lá cờ vàng khi ở Bolsa hoặc cùng lá cờ đỏ ở Sài Gòn?

Trả lời

