Khi lòng tin đã mất

Đa chiều suy nghĩ trong một xã hội là thường, xã hội lành mạnh là như vậy. Xã hội không lành mạnh là khi người ta đả kích cá nhân người trình bày quan điểm trái với mình, vu cho những người trái ý mình là lợi dụng kẻ khác để mưu đồ chuyện nọ chuyện kia.

Một anh bạn 14 tuổi nói ra quan điểm của mình về giáo dục với những chỉ trích thẳng thắn và thẳng thắn “tự đề cử” mình vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục để làm “cách mạng”. Tôi chưa bàn đến nội dung phát biểu nhưng tôi ủng hộ sự thẳng thắn và tinh thần chiến đấu, tự đặt bản thân mình vào việc khó để hòng thay đổi chuyện xấu của người bạn trẻ hơn tôi. Trên facebook của tôi có bài viết của bạn Nguyễn Anh Tuấn trả lời cho quan điểm rất khinh mạn, bề trên của những người nhiều tuổi hơn anh bạn trẻ muốn làm bộ trưởng Giáo dục đối với ước mơ của anh này. Tinh thần dấn thân không khoan nhượng của người bạn trẻ này rõ ràng đẹp hơn rất nhiều những kẻ nấp vào những thứ mơ hồ như đạo đức, luân lý, trật tự… để rồi kiếm chác, vơ vét.

Dường như, mỗi lần xảy ra điều gì đó thì ngay lập tức xã hội Việt Nam sẽ nảy sinh ra những chiều quan điểm rất gay gắt. Nhiều chiều quan điểm trong xã hội là thường nhưng các chiều quan điểm xuất hiện trong xã hội Việt Nam thường mang tính thắng – thua nhiều hơn là cùng đi đến một sự xây dựng, đi đến một sự đồng thuận để giúp xã hội tiến lên, thay đổi.

Người dân không tin vào lời hứa của những người có quyền đã đành, người dân cũng không tin vào nhau. Lần cuối cùng bạn tin vào một lời hứa của một người xa lạ là khi nào?

Sự thẳng thắn và lòng yêu sự thật là điều phải dạy cho con trẻ chứ không phải sự nghi kỵ, nhìn đâu cũng thấy âm mưu. Cũng có lẽ bởi những người đó quá nhiều mưu mô nên họ đâu thích kẻ khác sống trong veo, đâu thích tinh thần dấn thân của những người trẻ hơn mình. Bởi, khi tự so sánh họ biết mình thua kém rất nhiều và họ cũng biết mình mất đi thứ tài sản quý giá của con người: lòng tin.

 

Trả lời

