Ôi! Nhà báo

1. Ngày 15/8/2015, VnExpress đưa tin “10h25 hôm nay, Đặng Văn Hùng – nghi can giết 4 người trong gia đình ở Yên Bái bị bắt sau 4 ngày lẩn trốn cùng người tình”, kèm theo tấm hình chụp của hai người bị bắt giữ trong tình cảnh “không thể nhục nhã” hơn nữa, không thèm xóa mờ hình ảnh của cả người đi bắt lẫn người bị bắt. Nhiều báo điện tử khác cũng “nhất tề” đưa tin/ảnh về vụ bắt giữ này và đều khẳng định người phụ nữ trong ảnh, được xác định tên là Nguyễn Thị Hán (tức Hương), là “người tình của nghi can” và cả hai đang cùng nhau bỏ trốn thì bị bắt.

Sáng nay (19/8) thì báo Tuổi Trẻ lại đưa tin “Chị Hán cùng tổ công tác tìm được con dao Hùng dùng gây án”, cho biết người phụ nữ bị bắt giữ và bị báo chí bêu riếu với hình ảnh bị đè đầu, quỳ gối, tay bị còng hôm trước là người đã “tham gia cuộc tìm kiếm vào ngày 18/8, và là “người bị Hùng ép buộc bỏ trốn cùng sau khi gây án. Chính nhờ có chị Hán nên việc tìm kiếm nhanh hơn”.

Tôi không hiểu mấy người làm báo này lấy thông tin từ đâu và đã kiểm chứng hay chưa mà khẳng định chắc nịch chị Hán là người tình của nghi can Hùng và đang tìm cách bỏ trốn với nghi can. Lại còn cho in những bức ảnh “bất cận nhân tình” về chị trên báo chí. Để rồi hôm nay lại có tờ báo khác viết là chị ấy bị ép buộc bỏ trốn và có công giúp công an tìm ra hung khí. Làm báo kiểu gì vậy? Đạo đức nhà báo XHCN mà quý vị luôn hô hào đang bị vứt ở đâu? Thiệt là hồ đồ, vô trách nhiệm và ác độc.

2. Tối qua, một người bạn gửi cho tôi bức ảnh chụp bài báo viết về Thầy của chúng tôi, GS. Trần Quốc Vượng, đăng trên báo An ninh thủ đô, nhân tọa đàm “Còn là TINH ANH” kỷ niệm 10 năm ngày mất của Thầy vừa mới diễn ra ở Hà Nội hôm 17/8. Bài báo giựt tít: Giáo sư Trần Quốc Vượng: “Thác là thể xác, còn là tinh anh” (xem ảnh). Đúng là điên không chịu nỗi. Dân làm báo tức là người có học văn chương, mà không biết rằng nguyên gốc của cái câu trong ngoặc ấy phải là “Thác là thể phách, còn là tinh anh”, được trích từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, thì đúng là không còn gì để nói. Nếu không biết, hay không chắc lắm thì có thể gõ cụm từ “còn là tinh anh” trên công cụ tìm kiếm của google để kiểm tra mà. Tôi đã làm thử việc này và chỉ trong 0,42 giây đã cho ra 70.900 kết quả khẳng định đó là câu thơ thứ 116 của Truyện Kiều/Đoạn trường tân thanh.

3. Nhớ lại hồi năm ngoái, có phóng viên gọi điện thoại đòi phỏng vấn tôi một vấn đề liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Tôi nói là tôi đang quá bận cho một việc phải làm gấp và hẹn ngày mai. Anh ta nói rằng bài phỏng vấn này cần đăng gấp lắm không thể hoãn đến ngày mai được. Nói xong thì cúp máy và xuất hiện ngay trước cửa phòng làm việc của tôi. Hóa ra anh ta đã đến trước cửa phòng tôi rồi mới liên lạc để hẹn phỏng vấn. Lúc đó thì tôi đành phải chấp nhận cuộc phỏng vấn “chộp giựt” này. Anh ta đưa cho tôi một bài đã viết sẵn, trên đó có những đoạn để trong ngoặc kép và phía trước thì ghi: Ông ĐCN nói, hay ông BVT nói: “…” và có đoạn ghi là TS. TĐAS nói: “…”. Anh ta mở máy ghi âm, đề nghị tôi phát biểu theo ý mà anh ta viết sẵn trong ngoặc kép đó để anh ta thu tiếng. Tôi liếc qua nội dung, thấy đoạn viết trong ngoặc “…” vừa sai nội dung, vừa không đúng với diễn biến có thực được nhiều nguồn sử liệu ghi nhận, nên giải thích cho anh ta hiểu và từ chối trả lời theo yêu cầu của anh ta. Anh ta bảo là đã copy đoạn trích trên từ phát biểu của một ông A, ông B nào đó, nhưng bây giờ ông ấy không có ở Việt Nam nên mới nhờ tôi phát biểu thay cho ông ấy. Tôi nói là tôi không phát biểu thay cho ai cả và nhất là lời phát biểu ấy lại sai nên càng không thể. Thế là anh ta bảo: “Sao mà anh khó tính thế, không hỗ trợ anh em báo chí gì cả?”. Tôi nói: “Vụ này thì tôi chịu, không hỗ trợ được”. Thế là anh ta bỏ về với một vẻ mặt rất tức giận.

Ôi nhà báo. Tôi cũng là nhà báo nhưng xin chào thua các nhà báo kiểu này.

NGƯỜI NƯỚC HUỆ

Trả lời

